HỖ TRỢ CON NHƯ THẾ NÀO KHI TRẺ SỬ DỤNG THANG VẬN ĐỘNG PIKLER TRIANGLE?

HỖ TRỢ CON NHƯ THẾ NÀO KHI TRẺ SỬ DỤNG THANG VẬN ĐỘNG PIKLER TRIANGLE?

Thang tam giác vận động Pikler Triangle. Một công cụ phổ biến được thiết kế nhằm hỗ trợ cho chơi độc lập theo phương pháp để trẻ dẫn dắt (child-led independent play). Và, bạn đã lao vào mua một cái Thang Pikler rồi đặt nó trong nhà của mình. Yay! Con đã bắt đầu khám phá và thậm chí bắt đầu leo tèo! Và khi đang phấn khích, có thể bạn sẽ tự hỏi… Làm thế nào tôi có thể hỗ trợ con khi bé leo trèo? Chơi độc lập theo phương pháp để trẻ dẫn dắt thực sự nghĩa là gì?
 
Khi con bắt đầu khám phá Thang Pikler, điều quan trọng là con cảm thấy thoải mái và an toàn. Để đảm bảo con cảm thấy an toàn và thân thuộc với Thang, hãy cho con thời gian và không gian con cần để có thể thoải mái với công cụ này. Không bao giờ bế đặt con lên Thang hoặc thúc ép con sử dụng trước khi con sẵn sàng. Thay vào đó, hãy đặt Thang tam giác vào khu vực vui chơi của con và cho bé khám phá theo cách riêng của mình. Trẻ có thể leo lên ngay lập tức, hoặc cần thêm thời gian để cảm nhận và làm quen trước khi thử nghiệm khung leo trèo mới này. Điều quan trọng là hãy để trẻ dẫn dắt.
 
 
Khi con đã sẵn sàng, trẻ sẽ bắt đầu sử dụng Thang Pikler Traingle và leo lên. Là một người chăm sóc, hãy duy trì sự bình tĩnh khi con bắt đầu leo trèo. Bạn không muốn tạo ra cho con một nỗi sợ với Thang Pikler, vậy nên cho dù bạn cảm thấy có chút lo lắng khi quan sát con leo trèo, hãy cố gắng duy trì sự bình tĩnh và tin tưởng vào con. Nếu bé nhà bạn còn nhỏ và mới tiếp xúc với Thang tam giác, có thể bạn muốn ở gần khi con leo để đảm bảo an toàn. Cố gắng không chạm vào cơ thể của con khi bé đang hoạt động, thậm chí khi con bị trượt chân, hãy cho con cơ hội biết được cách xử lý. Dĩ nhiên, bạn phải tự nhận định tình hình để quyết định đỡ lấy khi con ngã, nhưng cần đảm bảo là bé có không gian để khám phá và học hỏi nhé. Cho phép con tập trung và sử dụng công cụ như dự định: chơi độc lập theo phương pháp trẻ dẫn dắt.

 
Vậy thế nào là chơi độc lập theo phương pháp trẻ dẫn dắt?
 
Điều này nghĩa là chúng ta, những người chăm sóc trẻ, sẽ để trẻ quyết định sử dụng Thang tam giác Pikler khi nào và như thế nào. Điều quan trọng cần nhớ là mục tiêu của trẻ em không giống với mục tiêu chúng ta dành cho con. Khi một người lớn nhìn thấy Thang Pikler, họ có thể thấy mục tiêu cuối cùng của bé con là leo lên các thanh ngang, leo vòng qua đỉnh thang và leo xuống. Tuy nhiên, với một đứa trẻ, chúng có thể có ý tưởng khác về những gì con muốn đạt được. Có thể là học cách giữ thăng bằng khi đứng trên một thang ngang mà không dùng tay, cũng có thể là học cách leo xuống các bậc thang - cùng phía con mới leo lên, vấn đề là chúng ta phải để đứa trẻ dẫn đường cho chúng ta thấy điều gì là quan trọng đối với chúng, những gì con muốn làm và hoàn thành. Hãy để con bạn tự đặt ra mục tiêu, thực hiện và đạt được những mục tiêu đó, với sự trợ giúp của người lớn càng ít càng tốt.

 
Khi con khám phá Thang tam giác Pikler Triangle và làm bạn ngạc nhiên với những kỹ năng mới đạt đượcc, điều quan trọng cần nhớ là, thời gian con tự chơi với Thang càng nhiều thì việc leo trèo của con càng an toàn. Thông qua trò chơi để trẻ dẫn dắt, trẻ em học về những khả năng cũng như giới hạn của bản thân khi con xây dựng sự tự nhận thức. Bằng cách thử nghiệm các kỹ năng mới, con sẽ học cách thích nghi và thử lại để giải quyết các vấn đề phát triển sự tự tin của chúng, giúp việc leo trèo an toàn hơn cả khi con hoat động trên thang Pikler hoặc bên ngoài. Bằng cách để con dẫn dắt hoạt động trên Thang tam giác mà bạn đang thiết lập cho chúng để phát triển an toàn và thành công, không chỉ trong khi chơi trên tam giác của chúng, mà là cả cuộc đời.
 
---
 
Xem video bên dưới của Góc Montessori để biết thêm thông tin.
 
 
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận