GIỚI THIỆU THANG TAM GIÁC VẬN ĐỘNG PIKLER TRIANGLE VỚI BÉ CON

GIỚI THIỆU THANG TAM GIÁC VẬN ĐỘNG PIKLER TRIANGLE VỚI BÉ CON

Bạn thấy rất nhiều hình ảnh và video các bé đang vươn mình bám lấy Thang tam giác Pikler, leo trèo, thậm chí có bé còn leo vòng qua đỉnh thang! Sau khi suy xét, cuối cùng bạn cũng quyết định mua và mang về nhà cho bé con. Giờ thì, bạn nên mong đợi điều gì nhỉ?

Điều quan trọng cần phải nói trước tiên, đó là: Đừng mong đợi điều gì cả. Trẻ em học cách sử dụng Thang tam giác theo tốc độ của riêng con, và mỗi đứa trẻ đều khác biệt nhau.

Hãy nhớ rằng bạn vừa mới đặt một vật hoàn toàn mới lạ vào không gian của con. Con không biết nó là cái gì, hoặc được dùng để làm gì. Chúng ta hãy cho con thời gian và không gian để khám phá công cụ leo trèo mới này. Một vài bé sẽ leo thẳng lên đỉnh ngay lập tức, trong khi một vài bạn lại chỉ nhìn và tập làm quen trước khi cố gắng leo lên. Bạn hãy tin rằng bé con của chúng ta biết con thực sự cần gì.

Nếu con có vẻ không hứng thú lắm với Thang tam giác, đừng ép buộc hay cố gắng bế con đặt lên Thang. Ngay cả khi bé là một nhà leo núi thực thụ, hãy để con là người thực hiện bước đầu tiên. Trẻ càng chủ động bao nhiêu thì khả năng kiểm soát chuyển động cơ thể của con càng cao, nghĩa là khả năng bị ngã hay bị thương sẽ thấp hơn rất nhiều.

Có thể trẻ vẫn tiếp tục leo lên đồ nội thất trong nhà, trong khi bạn đang mong mỏi con leo lên Thang tam giác của bé. Vậy thì, hãy trao đổi với con về giới hạn: con không được trèo lên đồ nội thất, nhưng con có thể trèo lên Thang tam giác này. Hãy sử dụng cơ hội này để chuyển hướng và cho con thấy Thang tam giác là giành cho việc leo trèo.

Công cụ này được thiết kế để giúp trẻ phát triển hệ vận động thô kết hợp vui chơi. Điều này cũng có nghĩa là chúng ta, với cương vị là ba mẹ, cần bước lùi lại và quan sát khi trẻ thử nghiệm, thích nghi và điều chỉnh để tự học được các kỹ năng mới cũng như khả năng mới.

Thang Pikler được thiết kế đặc biệt để trẻ em có thể dễ dàng di chuyển và thoát ra. Hơn nữa, đây là lựa chọn thay thế an toàn hơn nhiều so với việc trèo lên các món đồ nội thất cao, cũng như những đồ vật không vững chắc xung quanh nhà.

Và điều quan trọng cần được nhấn mạnh lần nữa là: Đừng bao giờ bế con đặt lên Thang tam giác, dù cho bé ở độ tuổi hay giai đoạn phát triển nào. Hãy để con đạt được từng mốc phát triển một cách độc lập nhưng dưới sự giám sát của bạn. Tuy nhiên, nếu con cần tới sự hỗ trợ, hãy nhẹ nhàng hướng dẫn con leo xuống. Như mọi lần, Góc Montessori chúc bé leo trèo vui vẻ nhé!

 

 

Được viết bởi,

Góc Montessori

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận