GHẾ CAO DỄ TIẾP CẬN SO VỚI BÀN GHẾ ĂN DẶM

GHẾ CAO DỄ TIẾP CẬN SO VỚI BÀN GHẾ ĂN DẶM

Bé ăn dặm chỉ huy BLW* là một phương pháp phổ biến với các gia đình Montessori vì phương pháp này tôn trọng khả năng và sự lựa chọn trong việc ăn uống của trẻ. Nó khuyến khích sự độc lập và tự nhận thức khi trẻ được dạy cách kiểm soát việc ăn uống của mình, bao gồm phát triển khả năng tự nhận thức để biết khi nào chúng cần tiếp tục ăn hoặc liệu chúng có cảm thấy no hay không.

Từ lúc trẻ có thể di chuyển độc lập, ngồi và giữ thăng bằng thì câu hỏi đặt ra là nên sắp xếp việc sao cho phù hợp việc con ăn và cả nhà ăn.

Trong khi ở trường học Montessori các con sẽ ngồi ăn uống với những cái bàn và ghế thấp, vừa với kích thước của bé thì môi trường ở nhà lại có sự khác biệt riêng, và ba mẹ cũng có nhiều sự lựa chọn hơn nữa.

Đối với việc cho bé ăn tại nhà thì ba mẹ có hai lựa chọn phổ biến. Lựa chọn đầu tiên là chuẩn bị một bộ bàn ghế thấp, vừa cỡ trẻ em cho bé. Điều này mang lại khả năng tiếp cận đồng thời mang lại cảm giác độc lập khi bé nhanh chóng nhận ra và nắm quyền sở hữu bàn của mình. Ngoài ra, biện pháp này còn mang đến những cơ hội sớm cho thực hành cuộc sống như dọn bàn ăn và dọn dẹp sau bữa ăn.

 

 

Lựa chọn thứ hai là cung cấp cho con một cái ghế cao dễ tiếp cận ở bàn ăn gia đình. Mặc dù trong lớp học Montessori cần có đồ nội thất cỡ trẻ em nhưng mục tiêu khi ở nhà chính là biến ngôi nhà hiện tại trở nên dễ tiếp cận với con. Điều này nghĩa là cung cấp cho trẻ những công cụ cần thiết để bé tự lấy được đồ tại nhà. Trong nhà bếp, ba mẹ có thể bố trí một cái tháp học tập (Learning Tower, hay còn gọi là Ghế đứng bếp, Tháp hỗ trợ) để con phụ giúp chuẩn bị thức ăn và nấu nướng, tại bàn ăn, ba mẹ có thể sắp xếp một cái ghế cao dễ tiếp cận cho con.

 

Những lợi ích chính của ghế cao dễ tiếp cận là gì?

1. Một trong những lý do lớn nhất để chọn ghế cao dễ tiếp cận thay vì bàn ăn dặm là sự hòa nhập. Trẻ được ngồi ăn cùng gia đình tại bàn ăn, thay vì ngồi một mình ở bàn ghế riêng của con.

2. Những gia đình đang theo ăn dặm chỉ huy có thể sẽ thích loại ghế cao dễ tiếp cận, vì các con sẽ ăn cùng món ăn với các thành viên khác trong gia đình. Việc nhìn thấy cha mẹ ăn thức ăn trên đĩa sẽ khuyến khích trẻ thử nhiều món khác nhau.

3. Ghế ăn trẻ em dễ tiếp cận của chúng tôi có thể điều chỉnh được độ cao và đồng hành với quá trình phát triển của con. Điều này nghĩa là bé sẽ có một chỗ ngồi thoải mái và tiện dụng trong suốt thời thơ ấu của mình, và hơn thế nữa, tất cả chỉ cần một cái ghế. (Người lớn cũng sử dụng được nữa nha!)

4. Ghế cao dễ tiếp cận của Góc Montessori có thiết kế vừa với bàn ăn của bạn giống như những chiếc ghế khác, nghĩa là chúng không chiếm thêm không gian trong nhà bạn (một nhược điểm chung của bàn ghế ăn dặm).

5. Rất dễ vệ sinh vì có ít bộ phận và ít ngóc ngách. Với BLW, sau bữa ăn mọi thứ có thể sẽ rất lộn xộn, và điều ba mẹ mong muốn chính là một cái ghế dễ lau chùi.

Bàn ghế ăn dặm và ghế cao dễ tiếp cận là hai lựa chọn phù hợp với phương pháp Montessori để bắt đầu việc ăn dặm cho con. Trong khi cả hai lựa chọn đều mang lại sự độc lập và khả năng tiếp cận, thì ghế cao dễ tiếp cận sẽ giúp con tham gia và có một vị trí trên bàn ăn gia đình.

*Ăn Dặm Bé Chỉ Huy (BLW) là một phương pháp cho trẻ ăn dặm, mình sẽ bỏ qua các món xay nhuyễn mà thay vào đó để bé ăn cùng bữa với ba mẹ. Cả nhà ăn cùng nhau như một gia đình, và bé nắm quyền kiểm soát lượng thức ăn của mình khi tự ăn, trước tiên là bằng tay, sau đó là bằng dụng cụ. Có những nguyên tắc an toàn rất quan trọng cần tuân thủ khi phục vụ thức ăn cho con bạn, vì vậy hãy nhớ nghiên cứu kỹ nhé.

 

Written by

Góc Montessori

Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận