CHƠI MẠO HIỂM: Tại sao con lại cần?

CHƠI MẠO HIỂM: Tại sao con lại cần?

Thế nào là Chơi mạo hiểm (Risky Play)?

Nghe tên có thể bạn sẽ thấy không thoải mái lắm, nhưng việc để trẻ tham gia vào các trò chơi mạo hiểm lại là điều cần thiết. Chơi mạo hiểm bao gồm các trò chơi không có cấu trúc (unstructured play - nghĩa là các con sẽ chơi tự do, không có ai đưa ra hướng dẫn hay con cần phải thực hiện bước này trước bước kia sau,...), thường là ngoài trời, trong những trò như thế này, trẻ sẽ thử sức những giới hạn thể chất của bản thân.

 

Trẻ em là những nhà thẩm định năng lực bản thân tốt nhất, bằng cách cho trẻ cơ hội tham gia vào các trò chơi mạo hiểm, trẻ có thể khám phá khả năng bản thân cũng như những giới hạn thể chất của con. Khi đối mặt với cơ hội khám phá giới hạn bản thân, trẻ em học cách đưa ra đánh giá rủi ro một cách độc lập, cũng như áp dụng vào các tình huống tương tự trong tương lai.

Về lâu dài, việc này sẽ giúp con an toàn hơn vì con có được những kỹ năng tốt hơn, và ra quyết định dựa trên kinh nghiệm con trải qua. Điều này đặc biệt quan trọng khi con lớn hơn, và không phải lúc nào ba mẹ cũng có thể theo dõi con sát sao.

Là người lớn, việc vây xung quanh con và kiểm soát các hoạt động vui chơi thể chất của con sẽ làm giảm sự phát triển của khả năng đánh giá rủi ro phù hợp của con. Tuy nhiên, sự giám sát của người lớn là điều cần thiết trong vui chơi mạo hiểm. Điều quan trọng là đảm bảo không gian chơi không độc hại và bạn có thể đóng vai trò là người cố vấn để hướng dẫn con trong quá trình con ra quyết định.

 

Trò chơi mạnh bạo và vật lộn

Một phần của trò chơi mạo hiểm là trò chơi mạnh bạo và vật lộn. Nếu bạn cảm thấy không thoải mái với việc con mình xô đẩy, đánh nhau hoặc tham gia vào kiểu chơi mạnh bạo này, thì bạn hãy nhớ, điều quan trọng nhất chính là con đang vui chơi. Miễn là cuộc chơi vẫn tiếp tục, tất cả các con đều vui vẻ và đồng ý chơi, thì trò chơi đó thực sự lành mạnh và tốt cho bé con. Thông qua kiểu vui chơi này, trẻ em học được vô vàn kỹ năng xã hội sẽ theo con suốt cuộc đời, ví dụ như tầm quan trọng của sự đồng ý, cách truyền đạt nhu cầu của bản thân, đặc biệt là nhu cầu dừng một hoạt động đang diễn ra, cũng như kỹ năng đàm phán.

Giống với tất cả những trò mạo hiểm khác, quan trọng là phải có người lớn cạnh bên trong trường hợp cần hướng dẫn. Như trong các trò mạnh bạo và vật lộn, chúng ta có thể hướng dẫn con "Mẹ nghe [con] mới nói dừng lại, có phải con muốn bạn ngừng đẩy con không?", HOẶC nếu bạn thấy một bé bắt đầu cảm thấy mệt với trò chơi, hãy nhắc nhở con rằng bé có thể nói "dừng lại" và ngừng cuộc chơi.

 

Chơi mạo hiểm với Thang vận động Pikler Triangle

Sống ở thành phố Hồ Chí Minh bận rộn, không phải ai cũng có điều kiện tiếp cận không gian an toàn để cho con vui chơi mạo hiểm ngoài nhà. Mặc dù bạn vẫn nên đưa con đến sân chơi chung hoặc công viên để tham gia vào các trò chơi không cấu trúc, bạn vẫn có thể thực hiện được điều này tại nhà với một cái Thang tam giác vận động Pikler Triangle.

 

Thang Pikler được đặc biệt thiết kế để cho trẻ cơ hội chơi những trò chơi không có cấu trúc với tiêu chí để trẻ dẫn dắt. Trẻ sử dụng công cụ này hoàn toàn độc lập để nhận được nhiều lợi ích hơn là chỉ phát triển vận động thô. Công cụ leo trèo này giúp trẻ em học được những khả năng và giới hạn của bản thân, đồng thời cho con đưa ra quyết định và giải quyết vấn đề thông qua tư duy phản biện và trải nghiệm bằng cách thử nghiệm và điều chỉnh cách chơi của con.

 

Đối ngược với những đồ nội thất hoặc các cấu trúc xung quanh nhà, Thang Pikler rất an toàn để leo lên. Với thiết kế được cân nhắc kỹ càng, trẻ em hầu như có thể tự mình thoát khỏi bất kỳ vị trí nào trong lúc trèo. Khi con lớn lên và nhu cầu thay đổi thì cách con sử dụng Thang cũng sẽ đổi theo. Hãy nhìn xem, bé nhỏ sẽ vịn Thang Pikler cố gắng đứng dậy, tìm cách phối hợp tay chân để trèo lên, trong khi một bé lớn hơn sẽ bắt đầu khám phá cách giữ thăng bằng, hoặc treo người trên Thang mà không dùng đến tay. Cách sử dụng của Pikler thật sự là vô hạn cũng như trí tưởng tượng của con.

Trẻ nhỏ khi chơi trò mạo hiểm luôn luôn phải có sự giám sát của người lớn, và không có ngoại kệ kể cả Thang tam giác Pikler. Với những bé nhỏ, bạn có thể đứng ngay bên cạnh con, trong khi với bé lớn hơn, mình có thể đứng đằng sau và chú ý con khi bé trải nghiệm.

Mặc dù chúng tôi tin rằng Thang Pikler có một vị trí trong mọi ngôi nhà, nhưng nó thậm chí còn có giá trị hơn với những bé lớn lên tại thành phố, nơi con không có nhiều cơ hội để chơi mạo hiểm. Bằng cách đưa cho con một cái Thang tam giác và không gian để con độc lập khám phá, bạn đang cho con một công cụ hỗ trợ sự phát triển của các kỹ năng sống quan trọng.

 

 

Được viết bởi,

Góc Montessori

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận