SỰ PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG THÔ VÀ NÃO BỘ

SỰ PHÁT TRIỂN VẬN ĐỘNG THÔ VÀ NÃO BỘ

Phát triển kỹ năng vận động thô ở trẻ sơ sinh

Ngày nay có rất nhiều đồ dùng và dụng cụ để giữ trẻ dễ khiến bạn bối rối không biết cái nào là tốt cho con và phù hợp với mình. Trong Montessori, thường chúng ta sẽ không đặt trẻ sơ sinh trong những tình huống mà bản thân con chưa tự làm được. Chúng ta tôn trọng bé như một cá thể và đánh giá cao sự tiến bộ, phát triển tự nhiên theo dòng thời gian riêng của con. Ví dụ, mình không vội vàng thúc ép trẻ phát triển hệ vận động thô như học ngồi trước khi con biểu hiện ra mình đã sẵn sàng. Thay vào đó, chúng tôi tôn trọng một điều là, bé sẽ ngồi khi cơ, xương và não của chúng đã phát triển đủ để cho phép con thực hiện hành động này. Điều này nghĩa là chúng ta cần tôn trọng từng đứa trẻ bằng cách cho các con không gian và thời gian cần thiết khi bé khám phá bản thân và môi trường xung quanh.

Emmi Pikler (người sáng tạo ra Thang tam giác vận động Pikler) có cùng quan điểm với Maria Montessori về việc trẻ em phát triển các kỹ năng vận động thô, thậm chí còn khẳng định rằng quá trình học các kỹ năng vận động thô đầu tiên này (lăn, bò, ngồi, đi,...) sẽ đóng một vai trò quan trọng trong phần đời còn lại của đứa trẻ. Bà tin rằng chính trong thời gian này, trẻ sơ sinh học được khả năng làm việc gì đó một cách độc lập thông qua nỗ lực kiên nhẫn và bền bỉ. Để hỗ trợ cho sự phát triển vận động thô của trẻ, Emmi Pikler đã phát triển Thang tam giác vận động Pikler Triangle nổi tiếng. (Bạn có thể xem thêm các bài viết của chúng tôi về Thang Pikler tại đây). Vì bà hiểu tầm quan trọng to lớn của sự phát triển vận động thô và sự kết nối giữa cơ thể, não bộ với cách đứa trẻ học tập.

Phát triển hệ vận động thô ở trẻ chập chững

Kỹ năng vận động thô là những kỹ năng liên quan đến toàn bộ cơ thể hoặc các cơ lớn, các chuyển động lớn - ngồi, đứng, đi, nhảy, chạy, leo núi, cũng bao gồm hoạt động phối hợp tay - mắt. Trẻ thực hành những chuyển động này càng nhiều thì não của chúng sẽ gửi những thông điệp này nhanh hơn, làm cho thời gian phản ứng của các chuyển động ngắn hơn.

Các kỹ năng vận động thô đảm bảo trẻ phát triển hết khả năng của mình. Khi trẻ đang chạy, nhảy, leo trèo và chơi đùa, não của chúng sẽ tạo kết nối và xử lý thông tin nhận được từ thế giới bên ngoài. Sự phát triển thể chất gắn liền với sự phát triển trí não. Khi các kỹ năng vận động thô của trẻ phát triển, trẻ sẽ có cơ hội khám phá môi trường sống, học tập nhận thức và tương tác xã hội cũng như khả năng tự chủ của mình.

Vậy điều đó có ý nghĩa gì đối với bé con nhà mình? Hãy giúp con bạn đứng dậy và vận động bằng cách khuyến khích các trò chơi vận động thô giúp phát triển trí não. Hơn nữa, phát triển hệ vận động là điều cần thiết cho những bước học tập cao hơn. Hãy cho bé con của bạn tự do và cơ hội để di chuyển nhiều nhất có thể. Điều này có nghĩa là, nếu ở bên ngoài, bạn có thể cho bé đi chơi công viên và các sân chơi trẻ em, còn ở trong nhà, bạn có thể đặt đệm sofa trên sàn để con trèo qua, hoặc là đầu tư cho con một Thang tam giác vận động Pikler. Đừng để môi trường hạn chế sự phát triển vận động thô của con, mà thay vào đó hãy để bé tự do, cho phép cơ thể và trí não của con phát triển.

Chúng tôi, Góc Montessori, hy vọng bạn thấy bài viết này hữu ích. Nhớ xem Thang tam giác vận động Pikler Triangle của chúng tôi và các bài viết blog liên quan trên web nếu bạn muốn dõi theo sở thích leo trèo của bé con nhà mình.

Được viết bởi,

Góc Montessori

 

>> Sản phẩm được nhắc đến trong bài: Thang tam giác vận động Pikler Triangle

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận