MONTESSORI VÒNG QUANH TP. HỒ CHÍ MINH

MONTESSORI VÒNG QUANH TP. HỒ CHÍ MINH

Với những người hiện đang sống tại thành phố HCM và đang thực hành Montessori tại nhà như chúng ta, thật sự rất khó để tiếp tục tuân theo những triết lý này khi ở bên ngoài. Mặc dù Hồ Chí Minh là một thành phố đáng kinh ngạc với vô vàn những cơ hội và trải nghiệm, tuy nhiên, có thể bạn sẽ thấy bí khi tìm kiếm thứ gì đó phù hợp với bé con nhà mình. Các quán cà phê trẻ em nổi tiếng hơn với nhạc mở to liên tục và những màn hình lớn không mấy thu hút với chúng tôi và con gái. Sau đây chúng ta sẽ cùng con khám phá một số địa điểm yêu thích và tận dụng tối đa những chuyến du ngoạn nho nhỏ này nhé.

  • Thảo cầm viên Sài Gòn 🌳🐘🐒

>> 2 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bến Nghé, Quận 1, HCM

Hẳn nhiều người trong chúng ta hướng dẫn cho bé tại nhà về tên động vật, hoạt động kết hợp động vật với thẻ hình, cũng như các hoạt động khác tìm hiểu sâu hơn về chủ đề động vật. Đối với trẻ em, nhìn tận mắt những con vật này là một trải nghiệm có một không hai. Sẽ rất đáng giá nếu bé có thể đi thăm sở thú với những kiến thức đã được học ở nhà, tuy nhiên nếu như bắt đầu bằng một chuyến thăm sở thú tự phát rồi sau đó mới cho bé xem những cuốn sách và các hoạt động về động vật cũng có thể mang lại ý nghĩa tương đương. Không chỉ có động vật, vườn thú còn mang đến một trải nghiệm tuyệt vời về thực vật. Như Maria Montessori đã nói, “không có bất cứ mô tả, hình ảnh nào trong bất kỳ cuốn sách nào có khả năng thay thế cảnh tượng của những cái cây thật”. Khi đến thăm sở thú, chúng tôi khuyên bạn đi không theo lịch trình có sẵn. Hãy nhớ theo sát con và chiều theo sở thích của bé. Nếu con bạn muốn ở lại xem voi trong suốt chuyến đi, hãy để con xem. Với chi phí phải chăng như vậy, bạn luôn có thể quay lại vào một ngày khác để xem khỉ và hổ.

  • Bảo tàng Lịch sử Việt Nam 📚⭐🏚️

>> 2 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bến Nghé, Quận 1, HCM

Nằm ngay bên trong lối vào của Thảo cầm viên Sài Gòn phía mặt đường Nguyễn Bình Kiểm là Bảo tàng Lịch sử Việt Nam. Bảo tàng có một bộ sưu tập cổ vật đáng kinh ngạc gắn liền với triều đại Chăm cũng như các nền văn minh cổ đại khác ở Việt Nam. Mặc dù có thể nơi này phù hợp với các bé lớn hơn đang phát triển sự hiểu biết về lịch sử, nhưng mà các bé nhỏ cũng có thể trải nghiệm được tại nơi này.

  •  Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh 🎨🖼️🏚️

>> 97A Phó Đức Chính, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, HCM

Có một khoảng thời gian bé gái nhà tôi rất thích một cuốn sách được mang về từ Viện bảo tàng Orsay ở Paris. Sáng nào chúng tôi cũng lướt qua các trang sách với những bức tranh trường phái ấn tượng trong khi bé uống sữa còn tôi thì uống trà. Đó là khoảng thời gian chúng tôi đưa bé tới Bảo tàng Mỹ thuật ở Sài Gòn lần đầu tiên. Ở đây có rất nhiều tác phẩm điêu khắc và tranh vẽ (hãy để ý những bức tranh sơn mài khổng lồ nhiều màu sắc!) mang lại nhiều cơ hội trò chuyện về hình dạng và màu sắc với con, hay chỉ đơn giản là yên lặng thưởng thức và quan sát. Một lần nữa, hãy để bé dẫn đường và ngưng bước theo khi thấy con dừng lại quan sát một tác phẩm cụ thể.

  • Công viên Vinhomes Central Park 🌿🌿🐟

>> 208 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 21, Quận Bình Thạnh, HCM

Với nhiều hoạt động và trải nghiệm đa dạng thì đây là địa điểm yêu thích của chúng tôi và con gái. Nơi đây có không gian rộng và an toàn, chúng tôi có thể để bé đi lang thang theo bất cứ hướng nào con muốn. Trong Montessori, chúng ta đều hiểu được tầm quan trọng của việc để trẻ dẫn đường và không may thay, điều này là một thách thức khi ở thành phố Hồ Chí Minh do vấn đề an toàn giao thông, nhưng ở công viên này bé thật sự có thể “cầm cương” dẫn đầu. Con bắt đầu băng qua cầu và quan sát mặt nước bên dưới, sau đó dẫn chúng tôi xuống cho cá ăn. Có những ngày chúng tôi ra tận bờ sông để xem những chiếc thuyền chạy qua. Sân chơi ở đây cũng rất dễ tiếp cận và có nhiều thử thách vận động thô cho bé. Không gian xanh ở đây rất rộng để con trải nghiệm và khám phá, và ở đây được phép ngồi lên cỏ nhé! Không bao giờ chúng tôi rời công viên với hai bàn tay không, ở nhà chúng tôi có một kệ “thiên nhiên” trưng bày đầy các vỏ hạt, hoa và những thứ thú vị khác từ công viên. Chỉ cần nhớ một điều là, khi bạn đưa con tới công viên, hãy để bé dẫn dắt và tận hưởng từng khoảnh khắc như con muốn. Đừng vội hối con dừng việc cho cá ăn để kịp giờ tới khu vui chơi - hãy để con thực hiện miễn là bé hoàn thành việc đang làm.

  • Marou - Socola tại Calmette 🥛☕🍫

>> 169 Calmette, Quận 1, HCM

Đây có lẽ là địa điểm yêu thích của tôi ở Tp. HCM kể cả trước khi có con, Marou chưa bao giờ làm tôi thất vọng cả.  Điểm tuyệt vời nhất của cửa hàng socola này chính là gian xưởng nằm sau những ô cửa kính khổng lồ để con có thể nhìn và xem quy trình làm ra tất cả những viên sô cô la thơm ngon đó! Rất nhiều bé bị mê hoặc bởi máy rang đậu sô cô la (đặc biệt là những đứa trẻ có schema quay!), con gái chúng tôi sẽ ngồi rất lâu để xem nó quay đi quay lại. Ở đây có rất nhiều loại sô cô la nhưng lại có đường, vậy nên hãy lưu ý khi mang bé con tới chỗ này nhé.

  • Nhà hát múa rối nước Rồng Vàng 🎵🎭🎵

>> 55B Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Bến Thành, Quận 1, HCM

Với nhạc sống và ca hát, múa rối nước là một trải nghiệm văn hóa thực sự đẹp và thú vị. Nếu con bạn thích nước, hãy chọn chỗ ngồi gần và chuẩn bị cho việc mình sẽ bị ướt nhé! Buổi biểu diễn kéo dài khoảng 45 phút, vì vậy hãy lưu ý xem con bạn có thể làm gì khi ngồi trong một khoảng thời gian dài.

  • Family Garden Thảo Điền 👪🥕🐤

>> 28 Thảo Điền, Quận 2, HCM

Điều tôi thích ở vị trí này là sự đa dạng của các hoạt động, và không gian cũng khá hoang sơ nữa. Con đường đá chạy song song với lạch nước và băng qua các phòng tập yoga là một thử thách cho những bàn chân tí hon. Sân chơi ở đây có một số trò chơi leo núi thú vị, và dưới ao có cá nữa - nếu bạn có thể tìm thấy! Bên cạnh một số động vật nhỏ trong chuồng, các bé còn có cơ hội khám phá vườn rau nhưng trải nghiệm thực sự lại do chính bạn tạo ra. Bạn càng gắn bó với nhân viên và những người làm việc tại đây thì những gì thu hoạch được lại càng nhiều. Trong lần ghé chơi cuối cùng, con gái tôi đã được tặng một cây rau, chúng tôi đã mang về nhà trồng và chăm sóc. Sau đó khi hạt của cây nảy mầm, bé đã lấy và trồng ra năm cây mới. Như vậy, con đã có thể học cách tự chăm sóc cây mình trồng, và từ đó cả nhà đã hái lá để làm súp!

Dù trong bất kỳ chuyến đi chơi nào, cả với tất cả các hoạt động Montessori, hãy nhớ đi theo trẻ. Theo dõi sở thích của bé, điều gì làm cho chú ý, con đi theo hướng nào. Bé biết mình cần gì và muốn gì, vậy nên hãy nhớ cố gắng thường xuyên để bé dẫn đầu khi nào có thể.

Góc Montessori hy vọng bạn thấy bài viết này hữu ích.

 

Được viết bởi,

Góc Montessori

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận