PHÁT TRIỂN XÃ HỘI: HÃY ĐỂ TRẺ DẪN DẮT
- Người viết: Góc Montessori lúc
- Blog - Lời khuyên, Mẹo vặt & Kinh nghiệm
- - 0 Bình luận
Các bé bắt đầu hình thành mối quan hệ xã hội ngay từ khi sinh ra, những bản năng như tự tìm ti mẹ, nắm tay và cười đều là những nỗ lực của trẻ để gắn kết tạo mối liên hệ với xung quanh. Chúng ta thấy rõ sự phát triển của con khi bé bắt đầu tương tác và tự mình hình thành các mối quan hệ, thường là khi con có thể di chuyển nhiều hơn. Bạn không thể không mỉm cười và cảm thấy thích thú khi lần đầu tiên đứa nhỏ của mình bò sang chỗ em bé khác và chạm vào tay hoặc mặt chúng. Tương tự, bạn có thể phản ứng với cùng mức cảm xúc trong lần đầu tiên con vươn tay ra và đánh, hoặc kéo tóc đứa trẻ khác! Trong Montessori, chúng tôi nghiêng về cách tiếp cận 'đứng lùi đằng sau và quan sát' để trẻ tự hòa nhập xã hội. Hãy để trẻ tự tìm hiểu mọi thứ mà không cần sự can thiệp hay chỉ đạo không cần thiết từ cha mẹ hoặc người giám hộ. Bằng cách tôn trọng con, bạn cho bé có nhiều cơ hội nhất để được tham gia vào hoạt động và cho con sự hỗ trợ nhiều nhất khi con cần.
Trong kỳ nghỉ gần đây ở bãi biển, con gái tôi đã có rất nhiều thời gian để giao lưu với những bạn nhỏ khác. Bé thật sự thích tương tác với những đứa trẻ khác, và vì vậy tôi thường chỉ đứng phía sau và quan sát. Khi đi bộ xuống bãi biển, bé sẽ chạy ngay đến chỗ những đứa trẻ khác, ngay lập tức cầm một trong những đồ chơi cát để đó và gia nhập trò chơi đào và xúc cát đầy thú vị. Đôi khi sẽ có một đứa trẻ chơi cùng bé, cả hai cùng đào, xúc cát và xem những đứa bé khác đang làm gì và học hỏi lẫn nhau. Một số lần khác, đứa bé sẽ khóc, đòi lại đồ chơi của mình, và đi tìm cha mẹ hỗ trợ. Từ tất cả những lần trao đổi tương tác này, con tôi đã học được cách hòa nhập với xã hội, bé học được cách đọc phản ứng của người khác và đưa ra quyết định phải làm gì tiếp theo. Tôi thích đứng đằng sau và quan sát những khoảnh khắc này. Quan sát cách trẻ em tìm ra mọi thứ. Liệu bé con nhà mình sẽ thả đồ chơi xuống và tìm một bạn khác để cùng chơi? Hay bé sẽ cố gắng cầm lấy món đồ chơi một lần nữa? Tôi càng ít can thiệp thì bé càng phát triển khả năng quản lý các tình huống xã hội trong tương lai một cách độc lập.
Con chỉ có thể phát triển bản thân về mặt xã hội nếu chúng ta tin tưởng và cho con cơ hội cũng như không gian thực hiện. Mặc dù trong thời điểm này, đây là một thách thức với các nỗ lực và biện pháp thực hiện giãn cách xã hội, thì đợi khi an toàn, hãy cố gắng tạo nhiều cơ hội cho con hòa nhập với xã hội. Khi bé trở nên linh hoạt và tham gia giao tiếp với người khác, hãy cố gắng quyết định mức độ bạn sẽ can thiệp vào khi con chơi với các bạn khác, mức độ bạn muốn chỉ đạo hoặc dàn xếp so với mức độ thoải mái mà bạn cho phép con mình khám phá mọi thứ theo cách của con. Khi bạn thấy con cần sự hỗ trợ trong một tình huống xã hội nào đó, việc làm mẫu và thuật lại cảm xúc của con vẫn luôn hữu ích.
Như đã lưu ý trong bài blog lần trước về 5 lĩnh vực chính trong sự phát triển ở trẻ, nếu một tình huống khó khăn nảy sinh giữa bạn và một đứa trẻ khác, bạn có thể đưa ra sự trợ giúp và hướng dẫn bằng cách làm mẫu và thuật lại tình huống đó. Hầu hết trẻ mới biết đi không hiểu khái niệm về quyền sở hữu và thường nghĩ: Nếu con nhìn thấy một món đồ chơi, thì nó là của con. Nếu con muốn một món đồ chơi, nó là của con. Nếu con đang chơi với một món đồ chơi, nó là của con. Nếu con đang chơi với một món đồ chơi và đã đặt nó xuống năm phút trước, nó vẫn là của con. Đương nhiên, điều này có thể gây ra một số vấn đề khi chơi cùng với những bạn khác. Chúng ta có thể bắt đầu bằng cách làm mẫu cho trẻ cách yêu cầu sử dụng một món đồ chơi không thuộc về chúng ta, và hướng dẫn trẻ hiểu rằng đôi khi những đứa trẻ khác sẽ nói ‘không’ khi được yêu cầu sử dụng đồ chơi của chúng, và điều này là ổn. Trong Montessori, chúng tôi tôn trọng và chấp nhận sự lựa chọn của trẻ có muốn thay phiên nhau chơi với những người khác hay không. Không nên ép buộc một đứa trẻ chia sẻ hoặc chấp nhận "thay phiên nhau", hay bị ép buộc chơi với một đứa trẻ khác. Chúng ta hiểu rằng một số đồ chơi có thể quá quý giá để bé con chia sẻ và chúng ta tôn trọng rằng bé con có thể muốn tập trung vào việc chơi của riêng mình mà không bị gián đoạn. Chúng ta có thể khuyến khích con mình thay phiên nhau chơi với một đứa trẻ khác và kể lại cảm giác của bạn bè khi chia sẻ một món đồ chơi, nhưng cuối cùng thì quyết định nằm ở đứa trẻ.
Trong Montessori, chúng tôi tin rằng chính trong giai đoạn từ sơ sinh đến sáu tuổi, trẻ em phát triển nhân cách của mình, vậy nên chất lượng phát triển xã hội là quan trọng nhất trong những năm đầu đời này. Chúng tôi thực sự đánh giá cao trải nghiệm của trẻ em dẫn dắt việc học tập của chính chúng bao gồm cả việc học tập xã hội của chúng. Bằng cách đứng lại và tin tưởng con cái dẫn dắt các tương tác xã hội, chúng tôi đang cho chúng cơ hội học cách tương tác với người khác - cách đọc hành động và phản ứng của người khác, thử các lựa chọn khác nhau trong một tình huống xã hội, để quan sát cảm xúc và cảm xúc của người khác, để đưa ra quyết định. Tất cả những bài học vô giá sẽ giúp trẻ chuẩn bị một cách tự nhiên cho một cuộc sống xã hội lành mạnh và dạy chúng tính linh hoạt và khả năng chấp nhận. Là cha mẹ, chúng ta phải cho con cái không gian và thời gian. Không gian mà họ cần để tìm ra mọi thứ trong một môi trường an toàn và hỗ trợ và thời gian để tự phát triển những kỹ năng đó.
Được viết bởi,
Góc Montessori
Viết bình luận
Bình luận